eto gusto mo? etong sa’yo (smile before you read) lablots ;p

I haven’t seen this binibini, lagpas isang dekada na ang nakalipas… di ko alam kung tumangkad na ba siya o vertically challenged pa din tulad ng dati… di ko alam kung parang sirena pa rin ng bumbero sa lakas ang boses niya o humina na ng isang bulong… di ko alam kung ganun pa din siya tumawa na parang may tatlong baliw pa siyang kasabay kahit mag-isa lang naman siyang tumatawa…

What I can share eh yung mga memories ko noong mga times na hinahabol pa ako ng mga aso sa kalye nila tuwing magpagtripan kong pumunta sa bahay nila…

Itong taong ‘to pag napaaga ako ng punta sa bahay nila may nakadikit nang basahan o kaya walis o kaya dustpan sa kamay niya… cleaning in the tune of whatever cassette tape na naman ang sinalang nya…. di ko alam kung pano nagsusurvive silang lahat, ang tingin ko kasi sa cassette tape eh chicharon ng player lang, isubo mo at kakainin nya… ay oo nga pala, word of caution: wag na wag mong guguluhin ang nilinis niya kung ayaw mong ngatngatin ka niya ng galit at bumubulang bibig na talak…

Naalala ko yung mga photo album niyo, sa dami eh pwedeng yung album collectibles nyo na lang ang gawing patungan ng table… di na kelangan ng center table eh, flower vase na lang ang kulang sa gitna, kumpleto na ang living room showcase…

This is another fun fact sa taong to… naalala ko lang ha, di nagsasara ‘to ng cr pag nasa loob sya… magugulat ka na lang may naka-upo sa inidoro… di ko alam kung ihing-ihi na lang talaga siya lagi o sira ang kable ng balunbalunan nya…

Naalala ko rin na dati habang matutulog sana ako sa tabi niya tapos biglang sabi niya sa’kin na pabunot nga ng buhok sa kili-kili.. nag-cr na lang ako at di na ulet lumapit sakanya nung araw na yun… that sleep was long forgotten kung the aspect of bunutan-buhok sa kili-kili lang naman ang kabayaran…

I was not that close to her nung nandito pa siya sa Pinas, pero I have come to appreciate her more kung kelan naman she’s already a thousand miles away from me… A decade of premature realization for me that she could have been the ate that I never had, kasi ang tingin ko dito dati atribida eh… Pero ngayon? what she is to me is more than the word ate pag sinesermunan ako, more than the word pinsan pag kelangan ko ng makikinig at more than the word friend pag kelangan ko ng maiistorbo at pagtatawanan… My ultimate wish para sa pinsan kong to na sobrang kulit na gawan ko daw siya ulit ng blogpost: Sana makauwi ka na ng Pinas, ten parts of me goes home with you pag nakita mo na rin sila tito at tita.. sana lang pag umuwi ka eh andun ako, para makita mo kung bakit sa lahi natin eh walang panget.. haha.. lablots.. cheers :p -glesy the great

Note: may utang ka saking dalawang dress hehe…

About glesy the great

para kayong initsahan ng anghel sa impyerno...sobrang bait..ala kayong masasabi....nung pinanganak nga ako eh nagkakantahan mga angel sa heaven.. kulang na lang three kings, dalawa na sana date ng christmas natin...saka mahilig ako magpautang in advance niyo nga lang kasi sa kabilang buhay niyo pa makukuha kabuuan tapos ang bayad negotiable naman yan eh depende kung kaya niyo ang presyo ko.... View all posts by glesy the great

Comments are disabled.

